“Content is King, Link is Queen” tạm
dịch “Nội dung là Vua, Liên kết là Hoàng Hậu” đề tài luôn được nhắc đến muôn
thuở trong giới SEO. Điều này chứng tỏ nội dung trong bài viết Seo là một yếu tố
quan trọng đầu tiên cần được chú ý. Lấy nội dung làm nền tảng phục vụ nhu cầu
tìm kiếm của người dùng. Nội dung tốt, hấp dẫn, tối ưu không chỉ giúp bạn tập
trung Traffic mà còn duy trì sự tương tác với khách hàng về lâu dài.
Vậy làm sao viết một nội dung có thể
truyển tải ý tưởng của bạn tới người đọc? Và quan trọng hơn làm thế nào bài viết
đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm ngay sau khi được đăng? Để trả lời cho những câu hỏi trên, mình chia sẻ
đến các bạn một số hướng dẫn giúp chúng ta có thể viết một nội dung tốt, chuẩn
SEO.
NHƯ THẾ NÀO LÀ MỘT BÀI VIẾT CHUẨN
SEO?
Nhiều người nghĩ rằng một bài viết
tốt, chuẩn SEO là viết dài thật dài giống như ngày còn nhỏ thi viết Văn cứ viết
dài thật dài mới được điểm cao như vậy mới tốt. Nhưng nội dung SEO thì không
như vậy, đánh giá ở đây không chỉ cho khách hàng, độc giả đọc; mà còn có sự
tham gia của cỗ máy tìm kiếm đánh giá xếp hạng, quyết định bạn có được nằm ở vị
trí cao trên kết quả tìm kiếm hay không? Vì những điều trăn trở này, mình tóm
lược một số tiêu chuẩn để bài viết của chúng ta tối ưu với bộ máy tìm kiếm:
- Nên viết nội dung tự nhiên, tránh lặp đi lặp lại
từ khóa nhiều lần, cố gắng nhồi nhét từ khóa, dẫn đến nội dung bài viết rời rạc,
không truyền đạt được điều bạn muốn nói là gì?
- Ngoài các từ khóa chính trong bài viết, chúng
ta có thể viết các từ khóa phụ liên quan, là hậu phương vững chắc cho từ khóa
chính. Vì khi từ khóa phụ lên, thì từ khóa chính cũng dần lên theo.
- Từ khóa chính đặt ở <Title>, <Meta
Description>.
- Từ khóa chính xuất hiện ngay câu đầu tiên
trong bài viết, và các thẻ H1, H2, H3 và bôi đậm khi cần thiết, tránh in
nghiêng hoặc gạch chân, tránh bôi đậm từ khóa nhiều lần à
Spam.
- Thẻ <Meta Description> chứa từ
khóa chính và từ khóa phụ, để bổ nghĩa cho nhau. Tuy nhiên, vẫn thân thiện với
các truy vấn tìm kiếm.
- Mỗi nội dung bài viết chứa 3 hình ảnh, mỗi
hình ảnh đều có thẻ ALT chứa từ khóa.
- URL thân thiện: URL chứa từ khóa bạn đang SEO.
- Điều quan trọng nhất là lựa chọn cũng như sử dụng
từ khóa tối ưu nhất.
Một số chia sẻ cơ bản,
nếu mình còn thiếu yếu tố nào, các bạn bổ sung thêm trong Commment bên dưới
mình cập nhật nhé!
Tiếp theo, mình sẽ đi
tiếp 6 BƯỚC VIẾT BÀI CHUẨN SEO:
- Bước 1 – Chọn chủ đề bài viết hấp dẫn và tối ưu
nhất
- Bước 2 – Nghiên cứu từ khóa ( Keywords Planner)
- Bước 3 – Lên cấu trúc bài viết
- Bước 4 – Viết nội dung theo chuẩn SEO ( tham khảo chia
sẻ phía trên)
- Bước 5 – Viết tiêu đề hấp dẫn, thu hút, chuẩn SEO
- Bước 6 – Mật độ từ khóa trong bài viết đủ ( Theo như
thống kê mật độ từ khóa chúng ta kiểm tra trong thẻ Body là 3% -5%)
SAU KHI ĐĂNG BÀI BƯỚC TIẾP THEO CHÚNG TA LÀM GÌ?
Không phải khi bạn đăng một bài viết chuẩn SEO chúng ta đạt
thứ hạng cao ngay lập tức, muốn đạt được điều đó, bạn phải thêm gia vị để thúc
đẩy bài viết chúng ta nhanh được Index. Cụ thể:
-
Sau khi đăng bài, chúng ta chia sẻ
ngay lên mạng xã hội: FaceBook, Google+,.. tăng Traffic về site của mình.
-
Giới thiệu bạn bè vào Commmet, Like,
Chia sẻ,.. càng nhiều càng tốt.
-
Đăng bài và đi link trên các trang
diễn đàn chia sẻ.
-
Trỏ link nội bộ Internal Link bài
viết mới vào bài viết cũ.
Sau khi bạn làm theo tất cả các bước trên, có thể nói bài
viết của bạn đã thân thiện với cỗ máy tìm kiếm, chuẩn SEO rồi đấy! Tuy nhiên,
bạn nên khảo sát lại một số vấn đề à giúp bạn tối ưu bài viết hơn, hoàn thiện hơn.
-
Cấu trúc bài viết có ngắn gọn, súc
tích, truyền tải toàn bộ nội dung đến người đọc?
-
Tiêu đề bài viết và nội dung có là
một thể thống nhất? Liên quan đến nhau. Chứ không phải kiểu “ Treo đầu dê, bán
thịt chó”. Tiêu đề một đằng, nội dung một nẻo.
-
Nội dung bài viết có thực sự mang
lại giải pháp mà khách hàng cần?
-
Đọc lại bài viết 2 đến 3 lần, chỉnh
sửa lại nội dung hay nhất, và đặc biệt sửa lại các lỗi chính tả. Một bài viết
sai quá nhiều lỗi chính tả thì không bao giờ khách hàng quay lại Website của
bạn. Vì họ không có thời gian ngồi phán đoán những từ sai của bạn.
-
Nghiên cứu đối thủ và tự đặt câu
hỏi, liệu sau 2-3 ngày nội dung bài viết của bạn có chiếm vị trí cao trên đối
thủ? Nếu không, cần tối ưu lại những gì? Nếu có cần làm gì để giữ Top.
Sau khi hoàn thiện những câu hỏi khảo sát trên, các bạn hãy
UP bài và nhấn PUBLIC bài đăng nhé! Chúc các bạn thành công!